Khi theo học chuyên ngành quản trị nhà hàng, hotel, Alacarte có lẽ không còn là thuật ngữ xa lạ. Để giúp quý khách hiểu đầy đủ và chi tiết h...
Khi theo học chuyên ngành quản trị nhà hàng, hotel, Alacarte có lẽ không còn là thuật ngữ xa lạ. Để giúp quý khách hiểu đầy đủ và chi tiết hơn, chúng tôi sẽ sẻ chia các thông tin, giải đáp Alacarte là gì, quy trình phục vụ alacarte tại nhà hàng khách sạn.
Đời sống ngày càng phát triển, nhu cầu về tốt nhất, thưởng thức ẩm thực ngày càng cao. Do đó, các khách sạn phục vụ Alacarte Thời gian gần đây rất được ưa chuộng.
Alacarte là gì?
Alacarte là từ xuất xứ từ tiếng Pháp được gọi là A la carte nghĩa là( đáp ứng theo yêu cầu), đây chính là một hình thức đặt món dựa vào thực đơn có sẵn ở nhà hàng khách sạn. Theo cách này, khách hàng có thể tự do chọn bất kỳ loại thức ăn nào mà nhà hàng liệt kê trong thực đơn phù hợp vơi số lượng thành viên có mặt trên bàn. Các cặp đôi hoặc theo nhóm gia đình, bạn bè
Hay nói cách khác Alacarte nghĩa là gì, bữa ăn do khách hàng order món lẻ theo menu, quan tâm đến trải nghiệm, sự thưởng thức của quý khách.
Quy trình phục vụ alacarte tại nhà hàng trong khách sạn
Bước 1: Chuẩn bị trước khi khách đến phục vụ
- Công việc vệ sinh: lau, chùi, làm sạch sàn, thảm, kính, vật trang trí, bàn ghế và các trang thiết bị, vật dụng có liên quan cho đến khu vực sàn.
- Kiểm tra tình trạng các trang thiết bị sử dụng phục vụ khách, phải đảm bảo chúng hoạt động tốt, đáp ứng chất lượng vào thời điểm phục vụ.
- Kiểm tra tình trạng các dụng cụ ăn uống như chén, dĩa, ly, tách,… đầy đủ và phải được vệ sinh sạch sẽ, các dụng cụ khăn bàn, khăn ăn cũng phải được đầy đủ.
- Set up bàn ăn đúng quy định theo tiêu chuẩn của nhà hàng
- Hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ
Phối hợp bộ phận bếp, quầy bar để nhận thông tin về những món không phục vụ trong ngày hoặc các món đặc biệt nhằm tư vấn, giới thiệu cho khách.
2. Tiến hành đón và phục vụ thực khách
- Chủ động chào hỏi với thái độ cởi mở, thân thiện, giọng nói vừa đủ nghe, thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự.
- Hỏi khách về thông tin đặt bàn, số lượng khách, nếu khách chưa đặt trước thì giới thiệu cho khách các chỗ trống để khách chọn. Chủ động kéo ghế một cách nhẹ nhàng cho khách ngồi.
- Lấy menu cho khách hàng lựa chọn món, đứng ở khoảng cách vừa phải, tạo sự thoải mái và không gian riêng cho khách. Phục vụ nên lấy nước lọc hoặc món ăn nhẹ mà nhà hàng có phục vụ cho khách.
- Tư vấn, giới thiệu khách hàng chọn món ở nhà hàng khách sạn khi khách có nhu cầu.
- Tiếp nhận order và xác nhận lại với khách đầy đủ tên món, số lượng, số lượng cùng các yêu cầu khác. Tiếp đó chuyển order đến bộ phận bế, hoặc vị trí có liên quan.
- Mang đồ ăn, đồ uống đến cho khách, quan sát khách dùng món xem họ có cần thêm gì không,, thay dụng cụ bàn ăn sao cho phù hợp. Phục vụ các yêu cầu khác khi khách hàng yêu cầu.
- Khi khách hàng sử dụng bữa xong, nhận thông tin thành toán của khách, thanh toán và báo lại với quầy thu ngân. Nhận tiền và hóa đơn từ thu ngân, trả lại tiền thừa cho khách (nếu có).
3. Dọn dẹp và setup lại bàn ăn
- Thu dọn bàn ăn nhanh chóng, lau chùi sạch sẽ bàn ăn và khu vực xung quanh.
- Bố trí bàn ăn theo đúng quy định, sẵn sàng chào đón khách hàng mới một cách liên tục.
- Chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp những khách hàng tiếp theo.
Qua bài viết trên đây các bạn sẽ hiểu hơn về Alacarte là gì? Quy trình phục vụ của Alacarte không thực sự phức tạp như bạn nghĩ nhưng cần phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Bổ sung và trợ giúp kiến thức, kỹ năng chuẩn, góp phần cho sự phát triển của nhà hàng, khách sạn.