Trong các khách sạn , đội ngũ nhân viên buồng phòng đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Góp phần vào việc duy trì, bảo đảm, nâng...
Trong các khách sạn , đội ngũ nhân viên buồng phòng đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Góp phần vào việc duy trì, bảo đảm, nâng cao uy tín hình ảnh thương hiệu khách sạn. Vậy nhân viên buồng phòng là gì? Công việc nhân viên buồng phòng là làm gì? các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé.
Nhân viên buồng phòng là gì?
Nhân viên buồng phòng khách sạn là người chịu trách nhiệm bảo đảm vệ sinh, sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng các vật dụng, thiết bị bên trong phòng khách sạn và bên ngoài khu vực hành lang. Cần xây dựng hình ảnh tốt đẹp mang đến cho khách hàng. Ngày nay, nhân viên buồng phòng ngoài xuất hiện trong khách sạn, các resort hoặc nhà nghỉ. Đang dần khá trở nên phổ biến hiện nay.
Nhân viên buồng phòng tiếng anh là housekeeping staff. Đây là các thuật ngữ tiếng Anh nói về nhân viên buồng phòng trong khách sạn, trực thuộc bộ phận housekeeping phụ trách.
Mô tả công việc nhân viên buồng phòng
Trách nhiệm giữ hình ảnh sạch sẽ, gọn gàng cho các căn phòng trong khách sạn. Nhân viên buồng phòng tưởng chừng như công việc nhẹ nhàng, nhưng cũng cần đảm bảo có sức khỏe tốt để đáp ứng được yêu cầu tiến độ công việc. Dưới đây là trình tự các công việc của một nhân viên buồng phòng:
Làm vệ sinh dọn dẹp phòng
- Lên danh sách các phòng cần vệ sinh, dọn dẹp, chìa khóa từng phòng từ giám sát hoặc thư ký buồng phòng.
- Vào kho lấy các dụng cụ, thiết bị làm việc cần thiết để thu dọn dẹp phòng.
- Tiến hành theo quy trình làm phòng đúng theo tiêu chuẩn của khách sạn, căn cứ vào từng loại phòng: Phòng trống sạch, phòng trống bẩn, phòng khách trú hoặc phòng VIP.
- Trong quá trình làm phòng, khi phát hiện đồ khách để quên cần thực hiện đúng trình tự xử lý đồ thất lạc trong khách sạn.
- Khi khách có thắc mắc về dịch vụ, sẵn sàng tư vấn, các thông tin liên quan về dịch vụ trong khách sạn, thông tin du lịch địa phương.
- Khi xong việc, tiến hành bàn giao chìa khóa phòng cho giám sát hoặc thư ký buồng phòng. Tránh tình trạng bị thất lạc chìa khóa.
Kiểm tra phòng check-out
- Trong quá trình làm thủ tục check-out tại bộ phận lễ tân, nhân viên buồng phòng phải có trách nhiệm kiểm tra minibar trong phòng, tình trạng của các thiết bị, có hư hỏng gì hay không. Nếu có thì phải thay thế.
- Các thông tin kiểm tra cho nhân viên lễ tân, căn cứ vào đó xử lý check-out cho khách.
Xử lý nhanh gọn các tình huống phát sinh
- Khi gặp trường hợp khách treo biển cảnh báo “Do not Disturb” (xin đừng làm phiền) vượt quá thời gian quy định của khách sạn, cần báo cáo với giám sát buồng phòng để có phương án xử lý phù hợp.
- Quá trình lưu trú của khách bị thương, bệnh, cần báo cáo với giám sát buồng để liên hệ bộ phận ý tế xử lý.
- Nếu khách bị thất lạc đồ, hỗ trợ khách tìm đồ đạc.
Giặt ủi đồ khi khách có yêu cầu
- Nhận đồ của khách trong khung giờ quy định của khách sạn. Kiểm tra các loại đồ cần giặt, ghi đầy đủ số lượng, thông tin cần thiết vào phiếu.
- Tiến hành giao đồ của khách cho nhân viên giặt ủi theo đúng quy trình.
- Nhận đồ đã giặt từ nhân viên giặt là, giao cho khách vào đúng thời gian nhận.
- Chuyển phiếu giặt là cho giám sát buồng, bàn giao cho nhân viên lễ tân lập hóa đơn tính phí giặt là.
Một số công việc khác
- Tham gia các cuộc họp của bộ phận buồng phòng, có ý kiến góp ý trong việc nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn.
- Thực hiện các công việc khác khi được quản lý bộ phận buồng yêu cầu.
Trên đây là những thông tin, kiến thức của chúng tôi chia sẻ cho các bạn hiểu về nhân viên buồng phòng là gì? Công việc nhân viên buồng phòng là làm gì. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc.